Sau khi qua bài dừng xe ngang dốc B2, bạn sẽ thực hiện bài thi qua vệt bánh xe B2 và đường hẹp vuông góc. Làm thế nào để thi không bị mất điểm, đầu tiên các học viên cần nắm rõ từng bước thực hiện bài thi này, cụ thể như sau
Các bước thực hiện bài thi sát hạch qua vệt bánh xe B2 và đường hẹp vuông góc đối với ai mới lái xe thì khá khó. Vì vậy khi thực hiện các học viên cần nắm rõ từng thao tác ở các bước và không được chủ quan.
Hơn nữa trong quá trình thực hiện bài thi thực hành học viên cần tuyệt đối tuân thủ những yêu cầu sau:
Cách căn vệt bánh xe B2 và đường hẹp vuông góc chính xác là giải pháp giúp các học viên không bị trừ điểm khi tham gia thi sát hạch lái xe. Thế nhưng khi đi thi học viên có thể bị mắc một số lỗi, mỗi lỗi mắc phải sẽ bị trừ điểm và thang điểm trừ tương ứng như sau.
Như vậy, mẹo lái xe qua vệt bánh xe mà không bị trừ điểm chính là tránh vi phạm vào các lỗi được quy định ở trên, đặc biệt những lỗi bị trừ điểm 5 điểm.
Khi tham gia bài thi qua vệt bánh xe B2 và đường hẹp vuông góc nếu mắc lỗi sẽ bị trừ điểm. Tuy nhiên trong bài thi này còn đề cập một số lỗi nếu học viên phạm phải trong quá trình thi sẽ bị loại trực tiếp. Cụ thể gồm
Mắc lỗi loại trực tiếp đồng nghĩa với việc bạn thi trượt phần thi thực hành lái xe trong sa hình, sẽ chưa có bằng. Vì vậy trong suốt quá trình học, giáo viên luôn đặc biệt lưu ý các lỗi này để học viên không mắc phải.
Cách căn vệt bánh xe B2 và đường hẹp vuông góc chuẩn 100% – Đảm bảo không bị mất điểm thực tế không hề khó như nhiều người vẫn nghĩ, luôn có những kiến thức và kinh nghiệm riêng để học viên có thể hoàn thành bài thi một cách hiệu quả.
Điểm cốt lõi để có thể căn vệt bánh xe cho chuẩn đó là phương xe phải thẳng, vì nếu phương xe bị chéo thì dù bạn có tính toán thế nào thì cũng có bánh xe đè vạch giới hạn của hình vệt bánh xe.
Để làm được điều đó, khi vừa đánh lái vào bài thi số 4, bạn nên bám phải. Khi xe đã vào cua xong thì trả thẳng lái thật nhanh và biết xem xe đang thẳng hay chéo. Nếu xe đang chéo thì phải điều chỉnh để phương xe thẳng lại.
Khi xe đã thẳng rồi thì bắt đầu căn sao cho 2 bánh đi lọt hình vệt bánh xe. Thông thường có 2 cách để căn
Thông thường cách 2 sẽ được áp dụng nhiều hơn cách 1. Một lưu ý thêm trong phần này đó là bạn phải đi qua phần vệt bánh xe một cách dứt khoát, không dừng lại hoặc đi quá chậm vì nếu chẳng may đè vạch sẽ mất thêm điểm do đè vạch quá thời gian 3s.
Phần đường hẹp vuông góc sẽ có 2 khúc cua, việc của bạn là vượt qua khúc cua này mà không bị đè vạch giới hạn. Đây là phần thi được đánh giá là dễ, ít thí sinh bị mất điểm. Mẹo thực hiện như sau
Tại khúc cua đầu tiên khi gương xe bên trái vừa ngang với điểm số 1 thì bạn đệm hết côn và đánh hết lái thật nhanh sang trái. Sau đó nhả côn thật chậm để xe di chuyển.
Sau khi đã vào cua, bạn sẽ trả thẳng lái và tiếp tục di chuyển chậm. Đến khi gương xe bên phải ngang với điểm số 2 thì đạp hết côn và đánh lái thật nhanh sang phải. Rồi nhả côn từ từ để xe vào cua.
Cuối cùng, khi xe đã cua xong, bạn trả lái từ từ, kết thúc bài thi này và chuẩn bị thực hiện bài thi tiếp theo.
Đối với bài qua vệt bánh xe, bạn cần nhớ 2 điều: phương xe thẳng và điểm căn luôn song hành với nhau.
Còn đối với bài đường hẹp vuông góc thì cần kết hợp thật nhịp nhàng giữa côn và đánh lái. Trong trường hợp bạn thấy vào cua nhanh quá mà chưa kịp trả lái thì cứ đạp hết côn để xe dừng lại, sau đó tiếp tục đánh lái, rồi mới di chuyển tiếp. Lời khuyên là nên đánh lái bằng 1 tay sẽ nhanh hơn. Bạn thuận tay nào thì dùng tay đó.
Những kiến thức cần nhớ khi tự ôn luyện
Bài thi qua vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc sẽ rất hay gặp trong thực tế khi bạn lái xe. Với bài qua vệt bánh xe sẽ được ứng dụng khi bạn lái xe trong ngõ nhỏ hay những nơi có địa hình hẹp, cần phải căn chỉnh xe chuẩn xác nếu không muốn xảy ra va chạm.
Còn phần đường hẹp vuông góc thì quá rõ ràng, sẽ giúp bạn tự tin khi đánh lái để cua vào ngõ, vào cổng,…